รวมโปรแกรมสำหรับเขียน HTML & CSS Editor บน Windows !!

designil

หลังจากที่ปกติเจอแต่บทความรวมโปรแกรมสำหรับเขียน HTML & CSS บน Mac ในที่สุดก็เจอบทความรวมโปรแกรมเขียนโค้ดของวินโดว์ครับ จริง ๆ อยากเขียนรวบรวมเองทั้งหมดเหมือนกันครับ แต่ผมก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมเยอะขนาดนั้นเลยไม่ค่อยรู้จักเท่าไร ใช้แค่ที่ถนัด ๆ อยู่ตัวเดียวเองครับ (ส่วนตัวอื่นอาจเคยลองผ่าน ๆ มาแต่ยังไม่ประทับใจ)

ตอนนี้การเขียน HTML5 และ CSS3 ก็มาแรงมาก ๆ ถ้ามี Editor เอาไว้ช่วยเขียนจะทำงานได้เร็วขึ้นมากเลยครับ

โปรแกรมที่ผมใช้บ่อย ๆ ตอนเขียน HTML กับ CSS บน Windows ก็คือ:

Notepad++ สุดยอด Text Editor สำหรับเขียน HTML/CSS/PHP

ถึงชื่ออาจจะทำให้คิดว่ามันเหมือนโปรแกรม Notepad ธรรมดาที่มาพร้อมวินโดว์ แต่จริง ๆ แล้วความสามารถมันเยอะกว่ามากครับ มีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย:

  • Highlight Syntax (ใส่สี syntax แต่ละส่วนแยกเป็นคนละสี เพื่อให้อ่านโค้ดได้สะดวกขึ้น) ได้หลายภาษาเลยครับ ตั้งแต่ Assembly ยัน PHP เพราะงั้นโปรแกรมเมอร์ทั้งมือเก่ามือใหม่ ทั้งคนที่เขียนเว็บหรือเขียนโปรแกรมทั่วไป ก็ได้ประโยชน์จากโปรแกรมนี้แน่นอน!!
  • ขนาดโปรแกรมเพียง 14 mb และถ้าอัด Zip เหลือ 4 mb เท่านั้น!
  • ไม่ต้องติดตั้ง เป็นโปรแกรมแบบ Portable ใส่ในแฟลชไดรฟ์ก็พกพาไปใช้ได้ทุกที่ (แบบติดตั้งก็มีให้ใช้ครับ แล้วแต่ชอบเลย)
  • ความสามารถต่าง ๆ เทียบเท่าโปรแกรมเสียเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถพิเศษมากมายในเมนู TextFX และ Plugins ของโปรแกรมทำให้จัดการโค้ดสะดวกขึ้นมาก และมีความสามารถที่โปรแกรมเสียเงินหลาย ๆ ตัวไม่มีอีกด้วย
  • เปลี่ยน Theme ได้! สำหรับคนที่เบื่อการเขียนโค้ดตัวอักษรสีดำบน Background สีขาวแล้ว ลองมาเขียนโค้ดใน Background เข้ม ๆ บ้างจะติดใจครับ (ตอนนี้ผมก็ใช้แบบ Background สีดำอยู่ครับ ชื่อธีม Monokai)
  • ข้อสุดท้าย มันเป็นโปรแกรมฟรี ฟรีและดีจริง ๆ ช่วยให้งานทำเว็บไซต์สบายขึ้นอีกเยอะเลยครับ และด้วยความที่มันไม่มีเวอร์ชั่นเสียตังค์ ความสามารถทุกอย่างของโปรแกรมใช้ได้เต็มที่ ไม่มีล็อคครับ ไม่เหมือนอีกหลาย ๆ โปรแกรมที่มีทั้งเวอร์ชั่นฟรี กับเวอร์ชั่นเสียตังค์

และสำหรับท่านที่อาจต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติมนอกเหนือจากโปรแกรมนี้ สามารถเข้าไปดูบทความรวบรวมโปรแกรมได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลยนะครับผม

โปรแกรมที่อยู่ในลิสต์นี้มีทั้งโปรแกรมฟรี และไม่ฟรีครับ นอกจากนั้นบางตัวก็ไม่ใช่แค่ Text Editor แต่ทำหน้าที่เป็น IDE (integrated development environment) หรืออธิบายง่าย ๆ ว่ามันเป็น Text Editor ที่สามารถ compile/debug/version control และอื่น ๆ อีกมากมายครับ ซึ่งเอาจริง ๆ เราใช้แค่ Text Editor ก็เพียงพอแล้วครับ เพราะ IDE จะเหมาะกับโปรแกรมเมอร์มากกว่า

รวมโปรแกรมเขียน HTML CSS สำหรับ Web Designer บน Windows

designil

designil

Data engineer & WordPress Developer ทำงานที่บริษัทแคนว่า ซิดนีย์ออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Designil, DataTH ชอบอ่านบทความใหม่ๆ ตลอดเวลา และชอบสรุปเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีให้ภาษาที่เข้าใจง่าย ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะครับ
บทความทั้งหมด