แนะนำ 10+ เกมส์สร้างด้วย HTML5 มาให้ลองเล่นกัน!!

designil

ผมเป็นคนที่ค่อนข้างติดเกมส์ครับ (แต่เล่นเกมส์ไม่ค่อยเก่งเท่าไร) พอเห็นเรื่องนี้น่าสนใจก็รีบเอามานำเสนอทันทีเลยครับ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินข่าวนานมาแล้วว่า มีคนทำเกมส์แบบ DOOM ด้วย HTML5 ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่เชิงเป็นเกมครับ เป็นการทดลองใช้ความสามารถ Canvas ใน HTML5 ซึ่งเขียนมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว!!

เกมส์ที่ผมเอามาแนะนำในวันนี้มี 14 เกมส์ครับ ทั้งหมดทำด้วย HTML5 และทุกเกมส์สามารถเล่นได้จริง หลายคนอาจจะสงสัยใช่มั้ยครับว่าแค่ HTML5 เพียว ๆ สามารถทำเป็นเกมได้จริง ๆ เหรอ คำตอบคือ ไม่ได้ ครับ เกมส์พวกนี้ใช้ความสามารถ Canvas ของ HTML5 + Javascript ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการควบคุม Canvas อยู่แล้วครับ และความสามารถของตัว Canvas เองก็สูงใช่เล่น ลองดูจากเกมส์ต่าง ๆ แล้วจะเข้าใจครับ

ตัวอย่างเกมส์ที่อาจจะเคยเล่นกันมาแล้วก็คือ Pacman ที่อยู่ในโลโก้ Google ซึ่งทำด้วย HTML5 ครับ ตัวนี้กลายเป็นกระแสใน Twitter ไปพักนึงเลยครับ

อย่าเพิ่งคิดว่าเกมส์ที่สร้างด้วย HTML5 จะต้องใช้กราฟฟิกประมาณเกมส์ 8-bit เก่า ๆ นะครับ ถึงตัว Canvas จะเอาไว้วาดรูปแบบง่าย ๆ ได้ก็จริง แต่ก็สามารถนำกราฟฟิกที่ทำไว้แล้วมาใช้ได้นะครับ เพราะบางเกมส์ใช้กราฟฟิกแบบ 3 มิติสวยสด อนิเมชั่นเนียนมาก (เนียนไม่เนียนนี่คิดว่าขึ้นอยู่กับ RAM ของเครื่องครับ แล้วก็ขึ้นอยู่กับบราวเซอร์ด้วย ผมใช้ Google Chrome เล่นแล้วลื่นกว่าเล่นบน Firefox เยอะเลยครับ)

เกริ่นมาเยอะแล้ว ลองไปเล่นกันดูดีกว่าครับ บางเกมส์นี่ผมเล่นแบบเพลิน ๆ ไปแล้วติดใช้ได้เลย ตอนนี้ชักอยากทำเกมส์ด้วย HTML5 ขึ้นมาแล้วครับ

14 เกมส์สร้างด้วย HTML5 ที่จะทำให้คุณติดใจ

รวมเกมส์ HTML5 ทุกประเภท ทุกรูปแบบ

อย่าลืมว่าแนะนำให้ใช้ Google Chrome ในการเล่นเกมส์นะคร้าบ เพื่อความลื่นไหลในการแสดงผล

designil

designil

Data engineer & WordPress Developer ทำงานที่บริษัทแคนว่า ซิดนีย์ออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Designil, DataTH ชอบอ่านบทความใหม่ๆ ตลอดเวลา และชอบสรุปเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีให้ภาษาที่เข้าใจง่าย ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะครับ
บทความทั้งหมด