RGB, CMYK หลบไป เทคโนโลยีสีใหม่ในหน้าจอดิจิทัลมาแล้ว

Natk

เทคโนโลยีสีแบบใหม่ที่ไม่บาดตาบาดใจคนใช้งาน

การใช้สีนั้นเริ่มตั้งแต่ยุคสื่อสิ่งพิมพ์ในอดีต มาจนถึงปัจจุบันที่เป็นการแสดงผลผ่านหน้าจอ digital ทำให้ดีไซน์เนอร์ที่ย้ายจากงานกราฟิกสิ่งพิมพ์ ที่มาทำงานดิจิทัลจะต้องเข้าใจเรื่องการแสดงผลของสีและระดับของ Contrast ratio (ค่าวัดผลความตัดกันของสีพื้นหลังและสีที่อยู่ด้านบน) และการออกแบบ UI ให้รองรับกับมาตรฐานของ WCAG และ Accessibility

ปัจจุบันนักพัฒนาเว็บไซต์และแอปสมัยใหม่นิยมใช้ CIELCH (โมเดลการคำนวนสีในกลุ่มของ CIELAB) ในการคำนวนค่าสีใน CSS เพื่อช่วยให้ระดับการแสดงผลของสีผ่านมาตรฐาน WCAG (Web Content Accessibility Guidelines) คนอ่านจะได้ไม่เกิดอาการตาล้าและยัง accessible (เข้าถึงได้โดยคนทุกประเภท) ทำให้ดีไซน์เนอร์และนักพัฒนาเว็บไซต์เช่น Developer ไม่ต้องมานั่งเช็กทีละสีเองด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้การทำงานเว็บไซต์นั้นมีความ automate ได้มากยิ่งขึ้น

แต่ข้อเสียที่ตามมาของโมเดลสีแบบใหม่คือ Browser ยอดนิยมที่ใช้งานกันก็ยังไม่รองรับการแสดงผลของตัวการคำนวนสีแบบใหม่ได้ เช่น firefox ยังไม่สามารถใช้งานได้

ข้อดีของโมเดลสีแบบใหม่ที่เกิดมาหลังยุคของ CMYK และ RGB คือมีการคำนวนสีที่มี spectrum ความละเอียดที่เหมาะกับสายตามนุษย์ที่ดีกว่าสียุคเก่าอย่าง HSL, HSB, RGB, CMYK

หากให้เรียงลำดับยุคของสีแบบสรุปง่าย ๆ คือ

สีในยุคเก่า

  • CMYK (1906)
  • RGB (1938)
  • HSL & HSV & HSB (1970)

สีโมเดลแบบใหม่

เป็นสีที่เพิ่งเริ่มนิยมใช้งานกัน และยังไม่รองรับใน browser แต่เป็นสีที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ใน lighting condition ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่มืด ที่สว่าง เหมือนกับ surface จริงที่เราเห็นในสายตาจริง โดยใช้คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์คำนวนออกมา เทคโนโลยีสีตัวนี้ค่อนข้างมีความ accuracy ที่ดีที่สุด และมีความแตกต่างจากโมเดลชุดด้านบนที่เราเขียนไป

  • CIELAB – เป็นเบสของตัว LCH เรียกสั้นๆว่า LAB (มาในปี 1976)
  • CIELCH – พัฒนามาจาก LAB (มาในปี 1976)
  • CIECAM02 – ตัวล่าสุด (มาในปี 2002)

เครื่องมือช่วยออกแบบสี

เครื่องมือช่วยคำนวนสำหรับการทำ Design system และการออกแบบ UI ที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน คือ


อ้างอิงจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/CIELAB_color_space

example of code
example of code

ตัวอย่างบน Codepen ในการคำนวนสี theming ด้วย oklch เพื่อให้สีผ่านระบบ contrast ได้อัตโนมัติ ตั้งแต่เส้นขอบ, สีพื้นหลัง, สีตัวหนังสือ ไม่ต้องมานั่งเช็กด้วยมืออีกต่อไป

ถ้า browser รองรับเทคโนโลยีสีตัวนี้เมื่อไร ต่อไปการทำ design system น่าจะ automated ได้อีกเยอะมากเลย

**รองรับแค่บาง browser ในปัจจุบัน
ดูตัวอย่างโค้ด
https://codepen.io/jh3y/pen/rNbmBrE

อธิบายตัววิธีใช้ Leonado ที่เล่าทั้งหมดนี้แบบวิดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=YESCU-jznXA


บทความที่เกี่ยวข้อง

Designil ทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อสร้างคอนเทนต์ดีๆ มีสาระประโยชน์ให้กับผู้อ่าน สิ่งที่ทีมงานแนะนำทั้งหมดมาจากการค้นคว้าและทดลองใช้งานจริงหลายสัปดาห์ หากคุณชอบเนื้อหาแบบนี้และอยากสนับสนุนให้ทีมงานให้มีแรงสร้างคอนเทนต์ดีๆ ในอนาคต สามารถซื้อสินค้าหรือบริการผ่านลิงก์บนบทความของเราได้นะครับ บางลิงก์ทางทีมงานจะได้รับส่วนแบ่งเล็กน้อยโดยจะไม่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับทางผู้อ่าน ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ การทำงานของเรา

Natk

Natk

UI Specialist ซิดนีย์ ออสเตรเลีย | ประสบการณ์ทำงาน 11 ปี | สนใจเรื่อง User Interface, User Experience, Accessibility, Education | ผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก Tech ไทยในออสเตรเลีย | ผู้ดูแลเว็บไซต์ Designil
บทความทั้งหมด